Quận chúa Mông Cổ Triệu Mẫn: Dám yêu, dám hận (SCTV9)

01/10/2013 | 13:43

Kim Dung chủ ý không đặt nhiều tự tin cho nhân vật nam giới. Trong truyện của ông, phần lớn nhân vật nam đều thể hiện sự thiếu hoàn hảo, ví như Quách Tĩnh khù khờ ngốc nghếch hay Dương Quá nửa tà nửa chính… Tuy nhiên, nhân vật nữ dưới ngòi bút của Kim Dung lại luôn khiến người ta phải ấn tượng từ dung mạo, tính cách cho đến tài năng. Quận chúa Mông cổ Triệu Mẫn trong tiểu thuyết “Ỷ thiên đồ long ký” là một trong những đại diện tiêu biểu nhất, được người hâm mộ tôn lên hàng “tuyệt phẩm” trong số các mỹ nhân nghiêng nước nghiêng thành.

Triệu Mẫn tài sắc vẹn toàn


Quận chúa Mông Cổ Triệu Mẫn trong tưởng tượng của người yêu truyện Kim Dung

Triệu Mẫn có tên là Triệu Minh, tên thật là Minh Minh Đặc Mục Nhĩ, là một cành vàng lá ngọc trong phủ Nhữ Dương Vương. Nàng sở hữu sắc đẹp tuyệt trần, thông minh tài trí, võ công rất giỏi nhưng vì sinh ra trong nhung lụa nên tính cách rất ngang bướng, tự kiêu và ích kỷ trong chuyện tình cảm.

Trong truyện miêu tả Triệu Mẫn là người thủ đoạn tàn nhẫn: dám hạ độc Trương Vô Kỵ, chặt ngón tay của các cao thủ võ lâm, định rạch mặt tình địch Chu Chỉ Nhược và thậm chí còn muốn bắt chước tổ tiên giết thật nhiều người để gây dựng sự nghiệp... Tuy nhiên, sau khi có tình cảm sâu nặng với Trương Vô Kỵ, Triệu Mẫn đã thay đổi hoàn toàn với quan niệm “xuất giá tòng phu”. 

Tất cả những miêu tả này của Kim Dung đều đứng trên quan điểm cá nhân Trương Vô Kỵ quan sát để diễn giải. Từ góc độ này cho thấy, mọi đánh giá về nhân vật đều chỉ mang tính tham khảo, cảm nhận từ phía người đọc, người xem mới là căn cứ chính xác hơn cả.



Ở thời kỳ đầu, các diễn viên vào vai Triệu Mẫn đều có nhiều nét tương đồng từ trang phục cho tới mái tóc.

Trên màn ảnh Hoa ngữ từng nhiều lần xuất hiện hình ảnh Triệu Mẫn cá tính. Trong đó, 8 phiên bản được nhắc đến nhiều nhất là Uông Minh Thuyên (1979), Lưu Ngọc Phác (1984), Lê Mỹ Nhàn (1986), Trương Mẫn (1993), Diệp Đồng (1994), Lê Tư (2000), Giả Tịnh Văn (2002) và An Dĩ Hiên (2009).

Tạo hình nàng Quận chúa Triệu Mẫn trong "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" qua từng thời kỳ cũng có rất nhiều thay đổi. Những năm thập niên 70, 80, Uông Minh Thuyên, Lưu Ngọc Phác Lê Mỹ Nhàn đều được bới kiểu tóc truyền thống phim cổ trang với phần "mái hiển nhi" sấy bồng trẻ trung. Khác biệt duy nhất giữa họ là kiểu bới cao thấp và độ dài ngắn của những lọn tóc xõa bên thái dương.





Hai mỹ nhân cổ trang Giả Tịnh Văn (trên) và Lê Tư xây dựng hình ảnh Triệu Mẫn duyên dáng, thông minh mưu trí

Về phần trang phục, những màu sắc được ưa chuộng là trắng, xanh nhạt và hồng phấn. Đặc điểm này thể hiện xuyên suốt lịch sử phát triển hình ảnh Triệu Mẫn. Đến thời điểm của Lê Tư, Giả Tịnh Văn vẫn rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, sang đến phiên bản mới nhất năm 2009 do An Dĩ Hiên thủ vai thì nét văn hóa Mông Cổ đã được nhấn mạnh sâu đậm thêm. Triệu Mẫn lúc này thường xuyên xuất hiện trong các trang phục màu thổ cẩm, kết hợp thêm với mũ lông và trang sức đặc trưng vùng thảo nguyên.


Ở phiên bản mới nhất năm 2009, An Dĩ Hiên được bố trí nhiều trang phục mang đậm nét văn hóa thảo nguyên của người Mông Cổ

Về diễn xuất, hai mỹ nhân được khán giả dành cho nhiều khen ngợi là Lê Tư và An Dĩ Hiên. Với kinh nghiệm biểu diễn dày dặn, hai ngọc nữ này đã mang đến cho Triệu Mẫn những cung bậc cảm xúc thật tinh tế, giúp người xem hiểu rõ hơn về nhiều mặt đối lập trong tính cách của nàng Quận chúa xinh đẹp.

Triệu Mẫn dám yêu dám hận

Có thể nhiều người không thích nhân vật Triệu Mẫn, cho rằng nàng quá ranh mãnh và sắc sảo. Tuy nhiên, cũng chính nhờ những đặc điểm này đã giúp Triệu Mẫn thực hiện được nhiều thành công trong đời: khuất phục Lục đại môn phái đang chống phá người Mông Cổ, thống nhất Trung Nguyên và giới giang hồ… Tình yêu mù quáng cũng từng khiến nàng hạ độc các cao thủ Minh Giáo, lừa Trương Vô Kỵ ngã xuống hầm tối và phá đám cưới của Chu Chỉ Nhược.



Hình ảnh Triệu Mẫn dám yêu dám hận làm xúc động hàng triệu trái tim khán giả (An Dĩ Hiên, Đặng Siêu trong phiên bản năm 2009)

 Mặc dù giàu tham vọng như vậy nhưng Triệu Mẫn lại có thể vứt bỏ tất cả gia đình, quyền lực để dấn thân vào nguy hiểm, bỏ nhà theo Trương Vô Kỵ. Trước người yêu, nàng dám thú nhận mọi lỗi lầm của mình, sám hối về những sai trái đã gây ra. Cách nàng bày tỏ tình yêu cũng rất mạnh mẽ, theo đúng phong thái của người Mông Cổ nhưng cũng không kém phần chân thành và đáng yêu. Vì Vô Kỵ, Triệu Mẫn đã chấp nhận từ bỏ thân phận, cũng chẳng còn thấy một Quận chúa độc ác, tai quái mà chỉ còn là một nàng Triệu Mẫn hiền lành, thông minh, yêu thương sâu sắc và hết mình.

Cuối truyện, Triệu Mẫn trải qua bao sóng gió đã được hạnh phúc đích thực bên Trương Vô Kỵ. Sau khi nhường lại chức giáo chủ Minh giáo cho Quang Minh tả sứ Dương Tiêu, họ lui về ẩn cư tại băng hỏa đảo, sống một cuộc sống mới giản dị và hạnh phúc.


TV24 tổng hợp theo 24h.